About Us
Main menu
Số truy cập: 12524823
Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch’ với 29 nhiếp ảnh gia
(10/01/11)


Triển lăm “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch“
Thời gian: 10 AM - 8 PM, Thứ Bảy và Chủ Nhật, 1 và 2 Tháng Mười
Địa điểm: Pḥng sinh hoạt Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, CA 92683
 
'Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch' với 29 nhiếp ảnh gia
 

Hà Giang/Người Việt

 
WESTMINSTER (NV) -“Gặp Gỡ,” một cái tên thoạt nghe đă mang đến cho người nghe một cảm xúc đầm ấm, là ngày hội ngộ hàng năm của nhiếp ảnh gia gốc Việt khắp nơi trên nước Mỹ.

Sách ảnh cuộc triển lăm ảnh “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch” của 29 tác giả khắp Hoa Kỳ về tham dự.
Truyền thống gặp gỡ thường niên này được thành lập sau cuộc triển lăm đầu tiên rất thành công tại Nam California vào Tháng Tám, 2010.
Mới đó mà đă một năm!
Và cũng mới chỉ chập chững một tuổi, mà cuộc triển lăm ảnh nghệ thuật thứ nh́, mang tên “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch” được tổ chức tại pḥng sinh hoạt nhật báo Người Việt, vào hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 1 và 2 Tháng Mười, từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối, xem chừng đă bước được một bước dài đầy hứa hẹn.

Hoàng hôn ở cầu Golden Gate Bridge, San Francisco. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh (California).
Tiếp xúc với phóng viên nhật báo Người Việt, ông Trần Nguyên Thắng, chủ nhân công ty du lịch ATNT Tours, cơ quan tài trợ buổi triển lăm, cho biết “cuộc triển lăm nhằm giới thiệu đến người xem những h́nh ảnh khắp nơi trên thế giới mà các tác giả đều là những người có cơ hội đặt chân đến.”
Là người chuyên hướng dẫn du lịch, ông Thắng có lẽ đă lê gót chân đến nhiều nơi trên thế giới nhất.

Nhà sàn ở Việt Nam. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lê Huyền Thanh (California).

Ông cho biết, góp mặt trong buổi triển lăm là hơn 100 tấm h́nh của 29 nhiếp ảnh gia, trong đó “có những bậc thầy, bậc đàn anh” mà tên tuổi không cần phải giới thiệu, và “những anh chị em trong một giây phút t́nh cờ đă gặp gỡ thiên nhiên” và ghi lại những “h́nh ảnh tuyệt diệu trên bước đường du ngoạn” của ḿnh.
Nhiếp ảnh gia Dan Huynh, thành viên ban tổ chức cuộc triển lăm, nói: “Đây không chỉ thuần túy chỉ là một cuộc triển lăm ảnh, mà c̣n có buổi hướng dẫn về Photo Tour (một chương tŕnh của ATNT Tours dành cho người Việt Nam đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi trên thế giới), và buổi hướng dẫn chụp ảnh 3D của nhiếp ảnh gia Trí Trần, cũng như hướng dẫn cách dùng Photoshop trong nhiếp ảnh.”

Một tác phẩm của nhiếp ảnh gia Hoàng Kim Cần (Texas), với ánh sáng tuyệt vời.

Về chủ đề của buổi triển lăm, ông Trần Nguyên Thắng phát biểu: “Du lịch qua h́nh ảnh cũng là một trong những cách du lịch độc đáo, v́ khách thưởng ngoạn sẽ nhờ những bức ảnh triển lăm mà như được chu du đến nhiều nơi trên thế giới, không những thế c̣n nh́n thế giới qua cảm quan của người chụp ảnh.”
Nghe hấp dẫn quá phải không?
Chúng ta c̣n đợi ǵ mà không cùng nhau chu du qua một vài nơi trên thế giới và nh́n thế giới qua tâm t́nh của những nhiếp ảnh gia góp mặt trong cuộc triển lăm.

Một ngôi chùa cổ ở Miến Điện. Ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Nguyên Thắng (California).

Xa hơn nửa quả địa cầu, nhưng với chúng ta, ai cũng thấy thật gần gũi, qua bộ ảnh của nhiếp ảnh gia lăo thành Dương Xuân Phương.
Ghi lại chuyến đi về những địa danh thân quen của Việt Nam như Thanh Hóa, Hà Giang, Đại Lănh, những tấm ảnh của ông vừa mơ màng vừa sắc sảo như những kỷ niệm không rời của quê nhà.
Ḱa là h́nh ảnh con trâu rất đời thường, rất mộc mạc, mà người xem không thể không nghĩ đến những đồng ruộng bao la, những bó rạ vừa cắt xong c̣n thơm mùi lúa.
Kia là những sắc mầu rất đặc thù dân tộc của các cô gái địa phương Hà Giang, vẻ đẹp hồn nhiên của người mẹ trẻ và ánh mắt sáng ngây thơ của đứa con nấp trên lưng.
Ở một tấm h́nh tả cảnh thác nước ở Thanh Hóa, người ta có thể nghe được tiếng nước đổ xuống ḍng suối trong xanh bị những cô gái chân trần quấy động.

Ván cờ quyết định của hai ông già trong ánh sáng “low light” thật tuyệt đẹp. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Joseph Ḥa (Virginia).
Được hỏi tấm h́nh nào đắc ư nhất, nhiếp ảnh gia Dương Xuân Phương chỉ vào tấm h́nh chụp ở bờ biển Đại Lănh, trong đó, qua ánh sáng hắt lên ở một khe hở của khoang thuyền, một người thanh niên đang làm việc.

Tác phẩm đắc ư nhất của nhiếp ảnh gia Dương Xuân Phương

Quả không hổ danh là h́nh của một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. H́nh của ông Thắng đến từ những nơi xa xôi mà ít người được đặt chân đến như Tây Tạng và Miến Điện.
“Tôi không phải là một nhiếp ảnh gia, chỉ ghi lại những ǵ ḿnh thấy, nhưng tôi thích tấm h́nh Phú Sĩ Nhật Bản, tấm h́nh Tây Tạng và tấm h́nh Miến Điện! Tất cả những bức ảnh trên cho tôi thấy được đời sống tâm linh vào một phút giây rất t́nh cờ.”
Một tấm ảnh trắng đen của nhiếp ảnh gia Trí Trần có tên “Crystal Cove,” ghi lại một căn nhà xiêu vẹo không hiểu sao có một vẻ đẹp thật ám ảnh.
“Crystal Cove” ở đâu vậy? Cái tên nghe thật lạ!
Hỏi ra mới được biết nơi này nằm dọc theo Pacific Coast Highway, phía Nam của Newport Beach, khoảng 15 phút lái xe từ Little Saigon,.
“Đây là một trong sáu căn nhà được chính phủ giữ lại làm di tích lịch sử. Muốn t́m 'Crystal Cove' không chỉ lái xe trên đường mà thấy, nhưng phải đậu xe gần Newport Beach, đi chân trần ra một con đường đi bộ đàng sau băi đậu xe đến một băi cát,” nhiếp ảnh gia Trí Trần giải thích.

Tác phẩm đen trắng 3D của nhiếp ảnh gia Trí Trần

Anh tâm sự tiếp: “Toàn bộ h́nh ảnh triển lăm của tôi kỳ này chụp chỉ những nơi quanh quẩn đây. Cảnh đẹp quanh chúng ta nhiều lắm, nhưng đôi khi phải để ư mới t́m ra!”
Vâng đời sống chúng ta vội vàng quá, đôi khi nh́n mà không thấy.
Có lẽ đó cũng là một trong những lư do mà những buổi triển lăm như vậy tồn tại, v́ bất cứ nghệ thuật nào cũng là một món ăn tinh thần không thể thiếu.
Hẹn gặp ở “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch!”
 
–––––
 
Liên lạc tác giả: [email protected]
 
Page: 1     Lần đọc: 2013 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc